Chiến tranh là địa ngục trên nón lính Mỹ M1

Phóng viên ảnh Horst Faas của AP đã chụp bức ảnh mang tính biểu tượng này vào ngày 18 tháng 6 năm 1965, trong Chiến tranh Việt Nam cùng với Tiểu đoàn Lữ đoàn Dù 173 đang làm nhiệm vụ phòng thủ tại phi đạo Phổ Vinh ở miền Nam Việt Nam.

3 mins read
Trong Chiến tranh Việt Nam ngày 18 tháng 6 năm 1965, người lính tên Larry Wayne Chaffin của Lữ đoàn Dù 173 đã mỉm cười trước ống kính.

Thông điệp băng đô “Chiến tranh là địa ngục – war is hell” được viết trên nón cối M1 đã thể hiện thái độ gay gắt của nhiều binh lính Mỹ trẻ tuổi, những người bị gọi nhập ngũ và gửi đến những khu rừng xa xôi ở Đông Nam Á để tham gia vào cuộc chiến chết chóc và đáng sợ. Rất nhiều binh sĩ đã viết lên mũ bảo hiểm của họ với những dòng chữ thể hiện thái độ của họ về việc họ đang ở đâu và tại sao họ lại ở đó.

Một người lính Mỹ đeo khẩu hiệu “Chiến tranh là địa ngục” bằng tay trên nón cối M1, Việt Nam, 1965

Sự tương phản làm cho bức ảnh này trở nên ấn tượng. Người lính trẻ đẹp trai, sáng sủa này với nụ cười trên môi. Khuôn mặt anh biểu cảm một chút ngây ngô của tuổi trẻ, đôi mắt như muốn cho thế giới biết anh đã chứng kiến sự tàn khốc của chiến tranh Việt Nam.

Danh tính của người lính đã không được biết đến trong nhiều thập kỷ, cho đến gần đây anh ta được xác định là Larry Wayne Chaffin từ St. Louis. Anh phục vụ trong lữ đoàn dù ở Việt Nam được một năm, bắt đầu từ tháng 5 năm 1965 và khi bức ảnh được chụp, anh mới 19 tuổi.

Chaffin gặp nhiều vấn đề trong việc thích nghi với cuộc sống thường dân khi trở về từ Việt Nam. Anh qua đời ở tuổi 39 do biến chứng phát sinh từ bệnh tiểu đường, căn bệnh mà anh có thể mắc phải do phơi nhiễm chất độc da cam khi phục vụ tại Việt Nam. Anh mất năm 1985.

Câu nói “Chiến tranh là địa ngục” bắt nguồn từ bài phát biểu của William Tecumseh Sherman trước lớp tốt nghiệp của Học viện Quân sự Michigan (ngày 19 tháng 6 năm 1879). Sherman là một vị tướng của Quân đội Liên minh trong Nội chiến Hoa Kỳ. Ông nói:

“Tôi đã ở nơi bạn ở hiện tại và tôi biết bạn cảm thấy nó khốc liệt thế nào. Tôi đã trải qua hai cuộc chiến và tôi biết, tôi đã thấy những thành phố và ngôi nhà trong đống tro tàn. Tôi đã thấy hàng nghìn người đàn ông nằm trên mặt đất, khuôn mặt chết chóc của họ nhìn lên bầu trời. Tôi muốn nói với các bạn, Chiến tranh là Địa ngục! “.
SẢN PHẨM LIÊN QUAN BÀI VIẾT:






Harry Huynh

Những phát hiện cũ là niềm yêu thích của tôi. Those old, old finds are my favorites.

Leave a Reply

Bài viết mới nhất

Discover more from Đồ Xưa Cũ - Trang kiến thức, thông tin về đồ cũ, đồ xưa, dụng cụ, máy móc, xe cộ đã qua sử dụng

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading